CHUYỂN ĐỔI ONLINE: NƯƠNG THEO XU THẾ ĐỂ PHÁT TRIỂN NGAY CẢ KHI KHỦNG HOẢNG COVID-19 QUA ĐI

Theo dự đoán của các nhà phân tích tài chính, đại dịch COVID-19 sẽ thay đổi nền kinh tế toàn cầu và một số thay đổi có thể trở thành vĩnh viễn. Dù phải đối mặt với rất nhiều tác động tiêu cực, trên thực tế, đây cũng chính là cơ hội để các công ty chuyển dịch từ hình thức ‘offline’ sang ‘online’ khi người tiêu dùng đã và đang ‘làm thân’ với việc mua hàng và đặt đồ ăn thức uống qua mạng Internet. 

1. Dịch bệnh COVID đã thay đổi hành vi tiêu dùng của công dân toàn cầu

Thói quen này có thể sẽ còn kéo dài ngay cả khi cuộc khủng hoảng này qua đi. Bằng chứng là tốc độ phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp trực tuyến, và sự chao đảo của không ít những doanh nghiệp truyền thống đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Chỉ mỗi riêng ngành Dịch vụ Ăn uống (F&B), xu thế “giao đồ ăn tận nhà” thực chất đã ra đời từ những năm 2015 trước khi dịch cúm toàn cầu xuất hiện, thông qua nhánh kinh doanh Amazon Restaurants với sự hợp tác của nhiều nhà hàng tên tuổi ở Mỹ như P.F. Cheng’s, Applebee’s, Olive Garden… Đến hiện nay, các doanh nghiệp “khổng lồ” này đang hưởng lợi rất lớn khi là một trong những tiên phong sử dụng công nghệ ứng dụng đặt đồ ăn (food delivery apps). Họ đã đầu tư vận hành khối “nhà hàng ảo” đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong giai đoạn cách ly xã hội.

Ngân hàng đầu tư UBS từng dự đoán rằng doanh số từ ngành giao thức ăn tận nhà (food delivery sales) sẽ tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm, để đến năm 2030 con số doanh thu 35 tỷ đôla, trên toàn cầu hiện nay sẽ tăng lên thành 365 tỷ đôla. Một con số ấn tượng cho thấy rất nhiều tiềm năng!


Ảnh 1: Tiềm năng kinh doanh sau cơn khủng hoảng đại dịch COVID-19

2. Thay đổi ấy xảy ra ở khắp mọi nơi

Chưa kể, các lĩnh vực khác như dịch vụ bán lẻ trong những năm gần đây cũng đã ghi nhận tình hình lưu lượng khách đến cửa hàng giảm đáng kể vì phải cạnh tranh với doanh nghiệp trực tuyến. Việc buộc phải đóng cửa vì COVID-19 lại càng giúp mô hình kinh doanh trực tuyến bùng phát một cách mạnh mẽ. Các lĩnh vực chưa từng nghĩ đến phiên bản trực tuyến cũng đã bắt đầu áp dụng hình thức này như: các bác sĩ và các nhà trị liệu hẹn gặp bệnh nhân từ xa, phòng tập thể thao cũng cho phép thành viên học thông qua các nền tảng video call, xem video clip; các trường học thì tổ chức cho học online…

Thậm chí, những người chưa bao giờ nghĩ đến chuyện mua hàng online trước đây giờ cũng đã thích nghi, đặc biệt là đối tượng dễ bị lây nhiễm như người già. Craig Johnson, chủ tịch của công ty Customer Growth Partners, nói: "Những doanh nghiệp chuyển từ hình thức "off sang onl" sẽ trụ được, ít bị tổn thương hơn những công ty không áp dụng hình thức này."

Bây giờ người tiêu dùng đã quen với việc mua những thứ như vậy qua mạng, họ có thể tiếp tục làm như vậy sau khi đại dịch kết thúc. Malcolm Pinkerton, chuyên gia bán lẻ tại Kantar nghĩ rằng nhiều người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng kỹ thuật số ngay cả sau đại dịch: "Đây là một cơ hội khá ngắn ngủi cho các công ty có thể phát triển thương hiệu của mình."


Ảnh 2: Chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn cầu

3. Bước tiến quan trọng cho sự phát triển sau đại dịch của ngành Dịch vụ F&B

Trở lại câu hỏi liệu những người làm trong ngành Dịch vụ Ăn uống có nhất thiết phải chuyển đổi kỹ thuật số sau khi mùa dịch đi qua hay không? Thì câu trả lời là thật sự rất cần thiết! Mọi thứ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các con người ăn uống, giao tiếp, và sinh hoạt hằng ngày. Thế nên thà nương theo xu thế để tồn tại và tiếp tục phát triển, còn hơn là tiếp tục lo sợ một ngày nào đó sẽ bị loại trừ.


Ảnh 3: Chuyển đổi sang bán hàng online và tăng cường giao hàng tận nhà

Tuy nhiên, mọi sự thay đổi đều cần có một quá trình và lộ trình nhất định. Ngay lúc này chính là thời điểm để các doanh nghiệp lên kế hoạch và bắt đầu triển khai. Hãy nghĩ thêm cách áp dụng công nghệ vào công việc càng nhiều càng tốt. Hãy tối ưu hóa lợi ích của các ứng dụng giao hàng như Grab, Beamin, … và tập trung vào dịch vụ take-away bất kể cửa hàng của bạn đang hoạt động với quy mô nhỏ hay lớn. Hãy xem việc chuyển đổi online là cơ hội để ra một nguồn doanh thu mới quý giá, và là một kế hoạch thích nghi thông minh, an toàn để đi qua cơn đại nạn lần này.

Các thông tin khác